นิสัยที่ทำให้จน

ความจนเกิดขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยที่เกิดขึ้น ไม่ว่าผลจะเนื่องมาจากระบบเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ก็ตามแต่ เช่นการใช้จ่ายแบบไม่คิด นิสัยที่ทำให้จนถือเป็นนิสัยที่เป็นสาเหตุอันดับต้นในการใช้จ่ายอย่างไม่ยั้งคิด ทำให้มัปัญหาทางด้านการเงินก็คือมีเงินเท่าไหร่ก็ใช้จ่ายไปเรื่อย ๆ โดยไม่สนใจอะไรใด ๆ ทั้งสิ้นนั่นเอง ซึ่งนิสัยนี้จะนำพาคุณไปสู่การเป็นหนี้สินโดยไม่จำเป็น เพราะเมื่อเงินหมดก็ต้องหันไปพึ่งบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสดนั่นเอง

การสร้างหนี้สินจากการเล่นพนัน แบบไม่ทำการบ้าน ไม่ยอมหาอ่านข้อมูล หาดูสูตรบาคาร่า บางคนเห็นแก่ความโลภเห็นคนอื่นเล่นพนันแล้วได้เงิน มีความอยากริอยากลองพอได้เงินมากลับไม่หยุดเล่น แต่กลับนำเงินที่ได้ไปลงทุนต่ออย่างไม่คิดหน้าคิดหวัง หลังๆเล่นแล้วเสียทีละเยอะ ๆก็ไม่ทำให้ฉุดคิดว่าอะไรควรหรือไม่ควร พฤติกรรมแบบนี้ก็ไม่ต่างจากคนติดการพนัน เล่นแล้วไม่สามารถหยุดเล่นได้ เพราะผีพนันเข้าสิง

การใช้ชีวิตไปวัน ๆ แบบไม่คิดถึงอนาคตของตนเอง มองดูอาจจะไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนหรือเสียหายอะไร แต่การไม่มีเป้าหายในชีวิตจะส่งผลกระทบอะไรแกตัวคุณบ้าง ถ้ายังใช้ใช้ชีวิตไปวัน ๆ มีเงินเท่าไหร่ก็ใช้ไปโดยไม่คิด ไม่รู้จักเก็บออมยาวแก่ หรือเจ็บป่วย คุณก็ไม่สามารถมีเงินมาดูแลรักษาตัวเองได้

เรื่องการเงินที่มองข้าม ๆ ไปก็ได้ ถ้าพูดถึงเรื่องการวางแผนเงิน อาจจะมองว่าน่าเบื่อ จะคิดให้ปวดหัวทำไม แค่มีใช้ไปวัน ๆ ก็เพียงพอแล้ว ซึ่งนี่คือความคิดที่ผิด และอาจจะทำให้คุณชักหน้าไม่ถึงหลังได้ บางคนผ่านไปแค่กลางเดือนเงินก็หมดแล้ว อีกครึ่งเดือนที่เหลือก็ต้องใช้เงินอย่างมีขีดจำกัด